CommunicationDiagram



    เน้นที่การแสดงการทำงานของเมสเสจต่างๆ ในระบบ อธิบายการโต้ตอบในระบบ เป็นไดอะแกรมที่นำมาแทน Collaboration Diagram ใน UML

                            การสร้าง Communication Diagrams

        1. กำหนดบริบท communication diagram
        2. หาออบเจ็ค (แอคเตอร์) และความสัมพันธ์ระหว่างออบเจ็คที่เกี่ยวข้องในการทำงานร่วมกัน
        3. วาดโครงของ communication diagram.
        4. ใส่เมสเสจ
        5. ตรวจสอบ communication ไดอะแกรม
การกำหนดลำดับการทำงานของเมสเสจควรเริ่มต้นด้วยการสร้างลิงก์ระหว่างออบเจ็กต์ก่อน

วิธีการ

     - แสดง interaction ที่เกิดขึ้นระหว่าง object
     - แสดงให้เห็นถึงการทำงานร่วมกัน โดยการรับและส่ง message ระหว่างกัน
          - Link จะเป็นการแสดงความร่วมมือระหว่างกัน
          - เน้นไปที่พื้นที่การทำงานแทนที่จะเป็นเรื่องของเวลา
     - Communication  เป็นการกำหนดวิธีของการแยกหมวดหมู่
          - Use case หรือ Operation จะถูกทำให้เข้าใจได้โดยกลุ่มของ classes
          - Association ที่ใช้กำหนดบทบาทและใช้งานเฉพาะอย่าง
          - Communication จะถูกกำหนดการ interaction
     - Collaboration diagram อาจประกอบไปด้วย object, actor, link และ message ที่มีปฏิกิริยาระหว่างกัน
          - Diagram จะแสดงรายละเอียดว่ามีอะไรเกิดขึ้นกับ object
          - เช่น วิธีการส่งและรับ message กับ object อื่นๆ
    - เป็น diagram ที่ได้มาจาก use case
    - เป็นการแสดง interaction ที่เกิดขึ้นระหว่าง actor และ object หรือ instances ของ classes
    - Communication เน้นไปที่การตอบโต้และความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นจากการร่วมมือกันในการทำงานของ   object
    - แต่ละ diagram จะสร้างได้จากหลาย scenario ของ use case ดังนั้นจึงเป็นไปได้ที่จะมีหลายๆ object ที่มีการ communication กันในแต่ละ use case
    - ลำดับของ message ที่แสดงอยู่ภายใน diagram จะไม่ได้มีลักษณะเช่นที่ปรากฏอยู่ใน sequence diagram
     - ใช้เฉพาะ message ที่ต้องการแสดงการเปลี่ยนแปลงของลำดับการทำงานภายใน scenario
    - การนำเสนอข้อมูลคล้ายกับ sequence diagram
    - เน้นที่ความสัมพันธ์แบบ static ของ class model
    - Class roles แสดงบทบาทของ object
    - Actor เป็น actor ที่มีส่วนร่วมกับการ interaction
    - Association roles กำหนดรายละเอียดของ association หรือเรียกว่า link โดยปกติจะแทนด้วยเส้นตรงและมี <<stereotypes>> กำกับไว้

    - message จะแทนด้วยลูกศรและ label กำกับไว้ที่ link
         - แสดงทิศทางการรับและส่ง message ไปยัง object ต่างๆ
         - ชื่อและพารามิเตอร์จะกำกับในลูกศร
         - ใส่ตัวเลขเพื่อแสดงค่าลำดับการทำงาน

Symbol (Communication Diagram)
     - Message ใน communication diagram จะไม่มีช่วงเวลากำหนด แต่มีเพียงลำดับการทำงานเท่านั้น
     - Loop จะใช้ * กำกับไว้ที่หลังตัวเลขลำดับการทำงาน
     - กรณีต้องการกำหนดเงื่อนไขการทำงานให้กับเมสเสจ ด้วย Guard-Condition ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่เป็นจริงหรือเท็จ จะใช้สัญลักษณ์เหมือนสัญลักษณ์การวนซ้ำแต่ไม่มีเครื่องหมายดอกจันนำหน้า 


ตัวอย่าง  Communication Diagram 
ของระบบโรงแรม
















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น