การวิเคราะห์และออกแบบระบบเชิงวัตถุ

พื้นฐานการวิเคราะห์และออกแบบระบบเชิงวัตถุด้วย UML

           การมองปัญหาในภาพรวมด้วยการตัดรายละเอียดทิ้งไปเพื่อลดความซับซ้อนลงโดยเรียกเทคนิคนี้ว่า Abstraction ดังหัวข้อต่อไปนี้

    1.ออบเจ็กต์ (Object), คลาส (Class), การสืบทอดคุณสมบัติ (Inheritance), โพลิมอร์ฟิสซึม (Polymorphism)เอ็นแคปซูเลชัน และการซ่อนรายละเอียด (Encapsulation and Information Hiding)

    2.ความสัมพันธ์ของออกเจ็กต์ และการมีส่วนร่วม (Object Relationships and Associations)

    3.หลักการพัฒนาระบบเชิงวัตถุ และ UML (Unified Modeling Language)



การวิเคราะห์และออกแบบระบบ

      การวิเคราะห์ระบบคือ การระบุปัญหาที่เกิดขึ้น (what) เป็นการวิเคราะห์โมเดลของหลักการที่จะอำนวยความสะดวกในการทำความเข้าใจกับระบบงานเดิม

       โดยจะยังไม่พิจารณาเรื่องซอฟต์แวร์หรือโปรแกรมที่จะนำมาใช้ และยังไม่คำนึงถึงสมรรถนะของระบบการ วิเคราะห์เปรียบได้กับเครื่องมือที่ช่วยให้เข้าใจปัญหาและการทำงานของระบบเดิม 

        การออกแบบระบบ คือการอธิบายว่าการแก้ปัญหาของระบบเดิมจะทำอย่างไร (how) เป็นการจัดทำโมเดลเพื่อสนับสนุนการพัฒนาและติดตั้งระบบงานคอมพิวเตอร์ หรืออาจเป็นการปรับปรุงซอฟต์แวร์ในระบบเดิม และการปรับปรุงสมรรถนะของระบบงานเดิมหรือซอฟต์แวร์ระบบงานเดิม การออกแบบเป็นกระบวนการที่เปลี่ยนการวิเคราะห์ให้เป็นคุณลักษณะของซอฟต์แวร์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น